6 bước vệ sinh tủ lạnh an toàn và hiệu quả

vệ sinh tủ lạnh

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng vô cùng quen thuộc trong mỗi gia đình. Đây là nơi giúp dự trữ, bảo quản thức ăn, đồ dùng vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên, tủ lạnh cũng như mọi thiết bị khác, đều cần được vệ sinh thường xuyên và kỹ lưỡng. Như vậy tủ mới có thể hoạt động lâu bền và ổn định. Dưới đây là tổng hợp các bước vệ sinh tủ lạnh an toàn, hiệu quả. Hi vọng có thể cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích để bảo quản tốt thiết bị vô cùng tiện lợi này.

vệ sinh tủ lạnh

Nội dung chính

Bước 1: Rút phích cắm để vệ sinh tủ lạnh

Đây là bước đầu tiên, cũng là bước vô cùng quan trọng trong quá trình vệ sinh tủ lạnh. Việc này giúp hạn chế tình trạng chập mạch, giật điện, gây nguy hiểm cho con người. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng phích điện đã được ngắt, hoàn toàn không có dòng điện chạy qua tủ trước khi tiến hành vệ sinh tủ.

vệ sinh tủ lạnh

Bước 2: Mang tất cả thực phẩm bên trong ra ngoài và tiến hành phân loại thực phẩm

Lấy toàn bộ thực phẩm ra khỏi tủ

Để vệ sinh tủ toàn diện, kỹ càng, bạn phải mang toàn bộ thực phẩm còn lại ra bên ngoài. Đảm bảo tủ hoàn toàn trống rỗng thì mới vệ sinh kỹ lưỡng toàn bộ tủ được.

Phân thành từng loại thực phẩm 

Việc này giúp bạn xác định dễ dàng các loại thực phẩm không còn khả năng sử dụng, các loại thực phẩm tươi hay khô,….để dễ dàng loại bỏ hoặc có phương pháp bảo quản phù hợp.

vệ sinh tủ lạnh

Với các loại thực phẩm vẫn còn sử dụng được, hãy cho chúng sang một bên. Bên còn lại chứa những loại thực phẩm đã hỏng hoặc không thể sử dụng được nữa.

Những thực phẩm còn sử dụng được, hãy phân chúng thành những loại khác nhau như thịt, cá ở một bên và rau, củ, quả ở một bên. Nhờ việc phân loại, đảm bảo các loại thực phẩm không bị trộn lẫn vào nhau gây ảnh hưởng đến hương vị.

Bước 3: Tháo rời, làm sạch từ các khay, kệ, hộp đựng

Bằng việc tháo rời các bộ phận, bạn sẽ dễ dàng vệ sinh tủ lạnh toàn diện, ngay cả ở những ngóc ngách. 

vệ sinh tủ lạnh

Hãy bắt đầu bằng việc tháo rời các kệ, khay, hộp đựng và cho chúng vào bồn rửa. Sau đó dùng khăn tẩm dung dịch tẩy rửa để làm sạch các bộ phận đó. 

Để đánh bay vết bẩn nhanh chóng, bạn có thể sử dụng nguồn nước ấm để vệ sinh. Tuyệt đối không sử dụng nước quá nóng, bởi các bộ phận của tủ thường làm bằng nhựa nên dễ bị biến dạng dưới tác động của nước nóng. 

Bước 4: Vệ sinh, làm sạch mặt trong của tủ

Bạn có thể dễ dàng làm sạch bề mặt bên trong bằng chiếc khăn khô. Bởi bên trong tủ lạnh luôn ẩm ướt. Vì vậy, nếu sử dụng khăn ẩm sẽ dễ khiến các vết bẩn lan rộng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giấm nguyên chất để làm sạch tủ lạnh. Giấm có chứa hàm lượng axit đậm đặc giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm mốc,…nhanh chóng.

Bước 5: Lắp lại các bộ phận đã tháo trước đó như khay, kệ…

Sau khi bề mặt bên trong đã được làm sạch và các bộ phận đã khô ráo, bạn hãy lắp đặt các bộ phận theo vị trí ban đầu. 

vệ sinh tủ lạnh

Để khử mùi tanh sau khi vệ sinh tủ, bạn có thể đặt vào trong một chai baking soda đã mở nắp. Dung dịch này có tác dụng khử mùi tanh rất tốt.

Bước 6: Vệ sinh mặt ngoài của tủ lạnh

Với phần tay nắm và cửa tủ, bạn nên sử dụng một chiếc khăn tẩm ít giấm để làm sạch. Phương pháp này cũng áp dụng đối với loại tủ làm bằng thép không gỉ. Với loại tủ lạnh mặt kính, bạn có thể vệ sinh dễ dàng bằng khăn và dung dịch lau kính. 

vệ sinh tủ lạnh

Sau khi đã vệ sinh xong, hãy để tủ thật khô ráo. Sau đó cắm phích cắm điện và cho tủ hoạt động trong khoảng 30 phút trước khi đặt thực phẩm vào để bảo quản.

Hướng dẫn vệ sinh tủ lạnh đơn giản tại nhà

Trên đây là tổng hợp quy trình vệ sinh tủ lạnh an toàn, giúp tủ hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể truy cập Sàn Vật Giá để được tư vấn hoặc tham khảo thêm những thông tin bổ ích khác nhé.

Trả lời