Chọn lựa máy lọc nước chất lượng – Những kinh nghiệm “vàng” cần biết

máy lọc nước

Máy lọc nước là thiết bị gia dụng vô cùng hữu ích, được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Khi mà nguồn nước đang ngày càng ô nhiễm, chất lượng nước không còn được đảm bảo thì máy lọc nước ra đời đã giúp cải thiện và mang đến cho con người nguồn nước chất lượng hơn.

máy lọc nước

Tuy nhiên, mỗi loại máy lọc sẽ sở hữu những tính năng và công dụng riêng biệt. Vậy làm thế nào để chọn lựa được thiết bị lọc nước chất lượng, phù hợp? Hãy cùng tham khảo một số kinh nghiệm tổng hợp dưới đây để hiểu thêm về sản phẩm bạn nhé!

Nội dung chính

Khái quát chung về máy lọc nước

Công dụng

Máy lọc nước là thiết bị hỗ trợ, có chức năng lọc sạch các tạp chất trong nước, mang lại nguồn nước sạch và chất lượng. Ngày nay, nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm bởi nhiều tạp chất gây hại mà mắt thường khó có thể nhìn thấy được. Các tạp chất này rất khó có thể lọc sạch bằng những phương pháp lọc thủ công truyền thống. Nhờ có thiết bị lọc nước với những công nghệ tiên tiến, hiện đại đã mang đến cho on người những nguồn nước sạch, cải thiện và nâng cao sức khỏe con người.

Thiết bị lọc nước được sử dụng rất phổ biến ở nhiều nơi như chung cư, các hộ gia đình, trường học, bệnh viện,…

Sử dụng công nghệ lọc nước ưu việt

Công nghệ lọc nước RO hiện đại

RO hay Reverse Osmosis là công nghệ lọc nước thẩm thấu ngược. Đây là công nghệ được đánh giá cao nhờ khả năng tạo ra nguồn nước sạch, tinh khiết. Nhờ đó, đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của con người.

Màng lọc nước của công nghệ RO sở hữu các khe lọc cực nhỏ, kích thước chỉ khoảng 0,0001 micromet. Do đó, có thể loại bỏ các tạp chất rất nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Ưu điểm:

  • Sử dụng công nghệ lọc vi sinh, có thể lọc nước trực tiếp từ nguồn nước máy. Nhờ đó giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho việc đun nấu nước sôi.
  • Giúp bổ sung thêm nhiều khoáng chất dinh dưỡng cho cơ thể
  • Có khả năng loại tối đa các tạp chất
  • Chất lượng bền bỉ, ít bị hư hỏng nên không tiêu tốn nhiều chi phí sửa chữa

Nhược điểm:

  • Khe lọc rất nhỏ nên dễ bị tắt nghẽn bởi tạp chất, bộ lọc khá chậm. Do đó, cần được vệ sinh thường xuyên.
  • Công suất hoạt động chỉ khoảng 10 lít/h
  • Lượng nước lọc được thải đi khá lớn

Công nghệ lọc NANO

Đây là công nghệ lọc nước nổi tiếng đến từ Nga, xuất hiện từ khoảng đầu thế kỷ 21.

Ưu điểm:

  • Công suất hoạt động lớn đến 240 lít/h
  • Dễ dàng lắp đặt nên không tiêu tốn quá nhiều thời gian
  • Vận hành dựa trên thế năng của bồn nước nên tiết kiệm chi phí cho việc sử dụng điện năng
  • Nước sau khi lọc có thể dùng được ngay
  • Sản phẩm có tuổi thọ sử dụng lâu bền và dễ dàng vệ sinh.
máy lọc nước

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi nguồn nước đầu vào phải là nguồn nước sạch
  • Sử dụng công nghệ hiện đại nên thường có giá thành nhỉnh hơn các loại máy lọc thông thường
  • Khi máy bị hư hỏng sẽ cần phải tốn nhiều chi phí cho việc sửa chữa hoặc thay thế.

Nguyên lý hoạt động

Đối với thiết bị sử dụng công nghệ lọc nước RO

Thiết bị lọc nước RO có 9 lõi lọc cơ bản, được sắp xếp thành từng lớp nối tiếp nhau. Nước sau khi lọc qua 9 lõi lọc này sẽ đảm bảo độ tinh khiết nhất.

  • Lõi lọc số 1, 2 và 3: sử dụng để lọc những tạp chất có kích thước lớn như bùn, sét, các kim loại nặng như chì, đồng, kẽm,…
  • Lõi lọc số 4: sử dụng màng RO Filmtec có chức năng loại bỏ những ion kim loại nặng mà ở 3 lõi lọc đầu chưa lọc được. Đồng thời, đây cũng là nơi loại bỏ những vi khuẩn có hại ở trong nước.
  • Lõi lọc số 5: sử dụng công nghệ Nano Silver giúp loại bỏ những tạp chất còn lại và những loại vi khuẩn còn sót lại qua 4 lõi lọc trước.
  • Lõi lọc số 6 và 7: có chức năng cân bằng độ pH, đảm bảo sức khỏe người sử dụng.
  • Lõi lọc số 8: bổ sung các khoáng chất có lợi như ion Na+, K+, Mg2+,…
  • Lõi lọc số 9: là lõi lọc cuối cùng, có chức năng cung cấp các dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, giải độc cho cơ thể và ngăn ngừa ung thư.
máy lọc nước

Dòng nước đầu vào sẽ được lọc dần qua các lõi lọc để tạo nên nguồn nước chất lượng, tinh khiết nhất. Vì sử dụng đến 9 lõi lọc nên lượng nước được thải ra do không đạt tiêu chuẩn khá nhiều. Đây là nhược điểm lớn mà các nhà nghiên cứu sản phẩm đang tìm cách khắc phục.

Đối với thiết bị sử dụng công nghệ lọc nước Nano

Cấu trúc của máy lọc nước NANO chỉ bao gồm 5 lõi lọc được sắp xếp theo thứ tự. Cụ thể:

  • Lõi lọc nước số 1: mang hình dạng sợi bông ép với những khe lọc khoảng 5 micromet. Nhờ đó, hỗ trợ lọc sơ nguồn nước, loại bỏ bớt những tạp chất như bùn, sét,…
  • Lõi lọc nước số 2: đảm nhận chức năng lọc cơ học, trao đổi các phân tử ion khoáng và sử dụng phân tử bạc để lọc diệt khuẩn NANO.
  • Lõi lọc nước số 3: là lõi lọc than diệt khuẩn nhằm loại bỏ các vi khuẩn có hại trong nước, mang lại nguồn nước tinh khiết nhất.
  • Lõi lọc nước số 4: sử dụng công nghệ lọc Nano Silver, có chức năng loại bỏ các tạp chất và vi khuẩn còn sót lại qua 3 lõi lọc trước.
  • Lõi lọc nước số 5: là lõi lọc cuối cùng có chức năng cân bằng độ pH, làm mềm nước, mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.

Lõi lọc số 2 là phần lõi lọc có chức năng quan trọng nhất, quyết định đến 70% sự thành công trong quá trình lọc nước. Tuy nhiên, công nghệ lọc NANO đòi hỏi nguồn nước đầu vào phải là loại nước đã qua xử lý hoặc nước từ giếng khoan đã được lọc bớt qua các bể chứa.

Kinh nghiệm “vàng” cần biết để chọn mua máy lọc nước chất lượng

Dựa vào kiểu dáng, thiết kế sản phẩm

Máy lọc nước trên thị trường hiện nay phần lớn có thiết kế khá giống nhau. Sản phẩm thường mang kiểu dáng hình hộp chữ nhật với phần vòi nước gắn ở phía trên. Thiết bị được chế tạo với 2 thiết kế phổ biến là lõi trần và có vỏ bọc bên ngoài.

  • Thiết bị lọc nước lõi trần: thường sử dụng cho những không gian kín như gầm rửa chén, góc tủ bếp,… để tạo nên không gian gọn gàng, mang tính thẩm mỹ cao.
  • Thiết bị lọc nước có vỏ bọc bên ngoài: được bọc bằng vỏ inox nên đảm bảo độ chắc chắn, mang tính thẩm mỹ cao. Đồng thời, dễ dàng hòa hợp với những thiết bị nội thất khác. Những thiết bị này thường có giá thành nhỉnh hơn so với thiết kế lõi trần.

Dựa vào số lượng lõi lọc của máy

Để đảm bảo tạo ra nguồn nước tinh khiết, chất lượng, thiết bị lọc nước cần đảm bảo sở hữu tối thiểu 5 lõi lọc nước. Cần phải đảm bảo đầy đủ quy trình: lọc thô – lọc vi khuẩn – cân bằng độ pH của nước – cung cấp các khoáng chất cho nước.

Nếu bạn mong muốn sử dụng nguồn nước có nhiều khoáng chất tốt, giúp cải thiện và tăng cường hệ miễn dịch, bạn nên chọn những thiết bị có từ 6 đến 9 lõi lọc. Tuy nhiên, những thiết bị này thường có giá thành khá cao. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và khả năng kinh tế mà bạn nên chọn lựa thiết bị lọc nước với số lượng lõi lọc phù hợp.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng của máy, bạn cũng nên thay thế lõi lọc định kì. Các lõi lọc từ số 4 trở đi thường có giá thành cao hơn so với 3 lõi lọc đầu. Tuy nhiên, các lõi lọc từ số 4 trở đi lại sở hữu độ bền và thời gian cần thay mới lâu hơn so với các lõi lọc thô.

Chi phí cho việc thay 3 lõi lọc đầu thường dao động từ 80.000 đồng đến 150.000 đồng. Từ lõi lọc số 4 trở đi, chi phí thay mới sẽ nằm trong khoảng 450.000 đồng đến 850.000 đồng.

Dựa vào dung tích bình lọc

Dung tích bình lọc nước thường được chọn lựa dựa vào số lượng thành viên cần sử dụng. Đối với các gia đình có khoảng từ 4 đến 7 người, máy lọc nước có dung tích 10 lít chính là lựa chọn hợp lý.

Không nên chọn lựa những loại máy lọc có dung tích lớn hơn nhiều so với nhu cầu sử dụng. Bởi những thiết bị này cần một lượng điện năng lớn để hoạt động. Do đó, gây thất thoát chi phí và điện năng không cần thiết. Bên cạnh đó, cũng không nên chọn loại máy lọc có dung tích quá nhỏ. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nước sử dụng, đòi hỏi máy phải hoạt động thường xuyên, liên tục, gây ảnh hưởng không tốt đến tuổi thọ sản phẩm.

Dựa vào công nghệ mà máy trang bị

Công nghệ lọc nước RO và NANO là 2 công nghệ phổ biến và an toàn nhất. Bạn vẫn có thể chọn lựa thiết bị lọc nước sở hữu những công nghệ khác. Tuy nhiên, cần đảm bảo đủ 4 yếu tố quan trọng sau đây:

  • Thiết bị có màng lọc thô giúp loại bỏ tạp chất có kích thước lớn
  • Phải có màng lọc vi sinh để loại bỏ các tạp chất và vi khuẩn nhỏ hơn
  • Phải có tính năng cân bằng độ pH cho nước
  • Có thể cung cấp cho nước những dưỡng chất tốt cho cơ thể

Dựa vào chính sách bảo hành của sản phẩm

Hầu hết các thiết bị lọc nước hiện nay đều có chính sách bảo hành từ khoảng 6 tháng đến 3 năm. Khi chọn mua sản phẩm, bạn cũng nên chú ý đến chế độ bảo hành. Bởi những chính sách này sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi sử dụng thiết bị.

Top 3 mẫu máy lọc nước chất lượng, bán chạy trên thị trường hiện nay

Máy lọc nước thương hiệu Kangaroo KG107

Đây là một trong những thiết bị lọc nước bán chạy nhất của thương hiệu Kangaroo. Sản phẩm được nhập khẩu từ Đài Loan nên đảm bảo tốt nhất về kiểu dáng và chất lượng.

Sản phẩm là thiết bị lọc 3 trong 1, sử dụng 7 lõi lọc tiên tiến. Công suất hoạt động của máy là 10 lít/h. Sử dụng công nghệ lọc RO cho nguồn nước đảm bảo chất lượng.

máy lọc nước

Lõi lọc nước số 6 còn được trang bị thêm đá ngọc thạch, đá cuội hồng, bóng gốm. Nhờ đó, giúp tăng độ hoạt hóa, tạo ra các ion khoáng bổ ích cho sức khỏe.

Với kích thước 450mm x 920mm x 320 mm, máy có thể lắp đặt ở nhiều nơi như góc tủ, chạn bếp,…

Máy lọc nước thương hiệu Karofi SRO 9 cấp lọc

Sản phẩm sử dụng công nghệ lọc nước RO tiên tiến, với đầy đủ 9 lõi lọc nước. Do đó, mang đến chất lượng nguồn nước tốt nhất, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Công suất hoạt động của máy là 10 – 20 lít/phút nhằm đảm bảo cung cấp nguồn ước kịp thời, nhanh chóng.

Đây là một trong những thiết bị đầu tiên đạt được tiêu chuẩn Quốc gia về nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT và tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 11978:2017 về sản phẩm máy lọc nước cho gia đình.

Thiết bị có khả năng lọc sạch đến 21 tạp chất độc hại như Asen, chì, thủy ngân, Cyanua,… và 5 chỉ tiêu vi sinh là vi khuẩn E.coli, Streptococci feacal, Coliform, Pseudomonas aeruginosa và bào tử vi khuẩn kỵ khí khử sulfit.

Với chế độ tự sục rửa màng RO, thiết bị giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí cho việc vệ sinh và thay thế màng lọc định kỳ. Đồng thời, máy còn được trang bị đèn báo động đỏ. Giúp người dùng nhanh chóng phát hiện khi có sự cố xảy ra.

Review máy lọc nước RO Karofi

Máy lọc nước NANO thương hiệu Aquastar AS8000

Aquastar là thương hiệu máy lọc nước nổi tiếng đến từ Nhật Bản.

máy lọc nước

Sản phẩm sử dụng công nghệ lọc NANO với 6 lõi lọc mang đến chất lượng nguồn nước hiệu quả và an toàn. Nhờ sử dụng công nghệ NANO, máy giúp tiết kiệm được lượng lớn nước lọc đầu vào. Do đó, tránh gây lãng phí nguồn nước sử dụng.

Thiết bị có thể lọc đến 30 lít nước/h. Máy sở hữu công nghệ 6 lõi lọc với khả năng bổ sung các khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Trên đây là những thông tin chi tiết về thiết bị máy lọc nước hữu ích. Đồng thời, tổng hợp những kinh nghiệm để chọn lựa thiết bị lọc nước phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào Sàn Vật Giá để tham khảo thêm những mẫu máy lọc nước chất lượng, giá thành hợp lý nhé!

Trả lời